ระบบรายงานสภาพฝุ่นละอองในอากาศ มก. – KU IT-Timeline

ระบบรายงานสภาพฝุ่นละอองในอากาศ มก.

มีนาคม 2562

          เนื่องจากในช่วงเดือนมกราคม ถึงกุมภาพันธ์ 2562 เกิดเหตุการณ์วิกฤติฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM 2.5) และมลพิษทางอากาศเพิ่มมากขึ้นทั่วทุกภูมิภาคของโลก ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงได้กำหนดมาตรการเพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองในอากาศภายใน มก. และมอบหมายให้ สำนักบริการคอมพิวเตอร์ ฝ่ายระบบสารสนเทศ พัฒนาเว็บแอพพลิเคชั่นระบบรายงานสภาพฝุ่นละอองในอากาศ เพื่อรายงานสถานการณ์ และคุณภาพของอากาศภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์แบบออนไลน์ เพื่อให้ประชาคม มก. ติดตามรายงานสภาพอากาศได้อย่างใกล้ชิด

          โดยได้รับการสนับสนุนจากสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) และได้รับความร่วมมือจากคณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดค่าความเข้มข้นของฝุ่นละอองที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 2.5 ไมครอน (Tapered Element Oscillating Microbalance, TEOM) ซึ่งเทียบเท่าวิธีการตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษ ไว้บริเวณชั้น 7 ของอาคารคณะสิ่งแวดล้อม

          ระบบรายงานสภาพฝุ่นละอองในอากาศ มก. (https://airq.ku.ac.th) จะแสดงรายงานเป็นค่าเฉลี่ยของปริมาณฝุ่นละอองใน 1 ชั่วโมง มีหน่วยวัดเป็นไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) โดยรับข้อมูลจากเครื่องตรวจวัดทุก 1 ชั่วโมง พร้อมทั้งประมวลผลจัดกลุ่มข้อมูลตามเกณฑ์ดัชนีคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ 5 ระดับ และใช้การแปลค่าของช่วงตัวเลขแต่ละระดับด้วยสี เพื่อให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจ และแยกแยะได้ง่ายขึ้น อีกทั้งระบบได้เก็บรวบรวมข้อมูล และรายงานสถิติในรูปแบบกราฟเส้น เพื่อแสดงให้เห็นแนวโน้มการเพิ่มขึ้น หรือลดลงของฝุ่นละออง สามารถสืบค้นข้อมูลสถิติย้อนหลังได้ โดยที่ระบบจะอัพเดทข้อมูลทุก ๆ 1 ชั่วโมง และรีเฟรช (refresh) หน้าจออัตโนมัติทุก 5 นาที ผู้ใช้สามารถเข้าถึงระบบ และติดตามสืบค้นข้อมูลได้จากเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และอุปกรณ์สมาร์ทโฟน